06/02/2018 | 11:52:00 GMT+7
Thứ ba, 06/02/2018 | 00:00 GMT+7

Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm và mập mờ của sản phẩm sơn Joshu

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Theo quy định, các sản phẩm sơn xây dựng trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường phải thực hiện công bố hợp quy. Tuy nhiên theo phản ánh, sản phẩm sơn Joshu (do Công ty CP Liên doanh sơn Joshu Nhật Bản) có nhiều dấu hiệu bất thường trong việc công bố hợp quy cũng như mập mờ về địa chỉ sản xuất...

Một sản phẩm nhiều “vấn đề”

Sơn là vật liệu có tên trong danh mục hàng hóa vật liệu xây dựng cần có chứng nhận hợp quy đảm bảo chất lượng sản phẩm an toàn trước khi lưu thông trên thị trường. Dù là sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều cần thực hiện công bố hợp quy sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật QCVN 16:2014/BXD (quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng).

Tuy nhiên theo phản ánh của một số người tiêu dùng, hiện nay các sản phẩm sơn xây dựng mang nhãn hiệu Joshu do Công ty Cổ phần Liên doanh sơn Joshu Nhật Bản (gọi tắt là Công ty sơn Joshu - địa chỉ số 5, ngách 5/102 đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) sản xuất và đang lưu hành trên thị trường rất mập mờ về vấn đề thực hiện công bố hợp quy sản phẩm theo quy định. Các sản phẩm sơn Joshu lưu hành chủ yếu trên địa bàn các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh...

Tìm đến văn phòng giao dịch của Công ty sơn Joshu có địa chỉ tại 627 Vũ Tông Phan (quận Thanh Xuân, Hà Nội), phóng viên ghi nhận được tại đây gần như không trưng bày hay trực tiếp thực hiện các giao dịch mà chỉ có các mẫu tờ rơi, bảng giá để quảng bá sản phẩm. Nếu khách hàng có nhu cầu mua hàng thì sẽ được nhân viên kinh doanh tư vấn và sẽ có người giao hàng tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu.

Cụ thể, trên bao bì và nhãn mác của sản phẩm cũng không in kí hiệu và số hiệu tiêu chuẩn (ở đây là QCVN 16:2014/BXD) của sản phẩm theo quy định tại TCVN 8652:2012 đối với sản phẩm sơn tường dạng nhũ tương.

Joshu1

 Trên bao bì thùng sơn không ghi số hiệu quy chuẩn, tiêu chuẩn của sản phẩm theo qui định

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8652:2012 về Sơn tường dạng nhũ tương - Yêu cầu kỹ thuật, tại điều 4.2 qui định về việc ghi nhãn theo qui định hiện hành phải có các nội dung: Tên sản phẩm, kí hiệu; Tên cơ sở sản xuất, địa chỉ; Kí hiệu và số hiệu tiêu chuẩn của sản phẩm; Số hiệu lô hàng; Thể tích thực hoặc khối lượng tịnh; Ngày tháng năm sản xuất, hạn sử dụng; Hướng dẫn sử dụng. Các nội dung ghi nhãn nêu trên được in dán hoặc in trực tiếp lên bao bì sản phẩm.

Câu hỏi dành cho lực lượng chức năng

Theo một cán bộ tại Viện Vật liệu Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, đến thời điểm tháng 12/2017, tra cứu trong cơ sở dữ liệu của đơn vị này thì chưa có sản phẩm sơn xây dựng nào mang nhãn hiệu Joshu thực hiện việc công bố hợp quy.

Bên cạnh đó, về phần địa chỉ nhà máy sản xuất của sản phẩm sơn Joshu cũng không rõ ràng. Trên bao bì của hộp sơn ghi địa chỉ sản xuất là: Cụm CN Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, tại địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) không có địa chỉ nào như trên hay Cụm công nghiệp Xuân Phương.

Joshu2

 Địa chỉ nhà máy sản xuất trên thùng sơn không rõ ràng và không tồn tại trên thực tế .

Để truy nguồn sản phẩm này, phóng viên đã tìm hiểu và nắm được địa chỉ của nhà máy sản xuất, gia công các sản phẩm sơn, trong đó có xuất hiện mặt hàng sơn Joshu và loại sơn mang các nhãn hiệu khác. Đây là nhà xưởng của một đơn vị khác, không thuộc Công ty sơn Joshu, có địa chỉ tại đường Phúc Diễn (quận Nam Từ Liêm).

Sau khi phản ánh những thông tin và dấu hiệu bất thường của sản phẩm sơn Joshu tới lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), ông Trần Hùng (Cục phó Cục Quản lý thị trường) đã hướng dẫn phóng viên liên hệ với Đội Quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm) để tiến hành xác minh, xử lý.

Phóng viên cũng cung cấp đầy đủ thông tin, sản phẩm sơn mua được ngoài thị trường, địa chỉ nhà máy có xuất hiện sản phẩm sơn Joshu... cho Đội Quản lý thị trường số 6, tuy nhiên việc tiến hành kiểm tra và xác minh những dấu hiệu trên đến nay vẫn chưa được thực hiện vì lý do “cần báo cáo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội” để phối hợp với các đơn vị khác.

Bên cạnh đó, tra cứu trên thư viện số về sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam thì tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Joshu Paint được đăng ký là A&S Co.,LTD. Vậy đơn vị nào mới "danh chính" sở hữu và sử dụng nhãn hiệu Joshu Paint?

Joshu_CH3

Sơn Joshu hiện đang được lưu hành trên thị trường có nhiều dấu hiệu sai phạm về nhãn mác và thực hiện công bố hợp quy. (nguồn ảnh: 

Ngày 2/1/2018, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại 098621744x được cho là của ông Hà Hồng Quân (Công ty sơn Joshu) được công bố trên các chuyện mục quảng cáo, mời hợp tác phân phối sản phẩm sơn Joshu. Tuy nhiên người nghe máy lại không thừa nhận mình tên là Quân. Sau đó khoảng 10 phút, phóng viên sử dụng một số điện thoại khác liên hệ cũng vào số điện thoại 098621744x nêu trên thì người nghe máy lại thừa nhận mình tên là Quân.

Sau khi đề cập những nghi vấn về việc sản phẩm sơn Joshu đang lưu hành trên thị trường nhưng chưa thực hiện việc công bố hợp quy sản phẩm theo quy định và đề nghị làm việc, cung cấp thông tin, ông Quân hẹn sẽ sắp xếp làm việc vào một thời gian khác.

Tuy nhiên, sau đó ông Quân không thực hiện lời hứa làm việc và cung cấp thông tin như đã nói, thay vào đó là một lời khẳng định chung chung là sản phẩm sơn Joshu đã đã có công bố hợp quy, nếu muốn tìm hiểu thì liên hệ với Bộ Xây dựng...

Việc kiểm tra và xác minh các dấu hiệu sai phạm như trên là trách nhiệm của lực lượng Quản lý thị trường. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, phối hợp của lực lượng này khi nhận được tin báo phản ánh về sản phẩm sơn có dấu hiệu sai phạm lại lòng vòng và “bất thường”, vấn đề này sẽ được đề cập trong kỳ sau.

(Còn nữa)

Mộc Lan
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Đà Nẵng chậm trễ kiện toàn bộ máy, khuyết nhiều vị trí lãnh đạo
“Đà Nẵng là một địa phương như thế với nhiều sự chậm trễ kiện toàn bộ máy tổ chức như không có Chủ tịch HĐND Thành phố, thiếu một Phó Chủ tịch HĐND thành phố, một Phó Chủ tịch UBND thành phố”, đại biểu Nguyễn Thanh Quang nói.
Giám đốc Đỗ Quỳnh Nhâm: “Nhan sắc là lợi thế nhưng không phải là tất cả”
“Vẻ đẹp ngoại hình luôn là một lợi thế, nhưng thông minh và hiểu biết mới tạo nên giá trị đích thực của người phụ nữ...” - chị Đỗ Quỳnh Nhâm - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần ô tô Hyundai Thái Nguyên chia sẻ với DN & PL.
“Mùa hè sôi động” cùng Bảo Việt tri ân khách hàng 15 tỷ đồng
Cùng với việc không ngừng mở rộng mạng lưới, mang đến các sản phẩm dịch vụ với nhiều lợi ích gia tăng cho khách hàng, Tập đoàn Bảo Việt còn triển khai các chương trình ưu đãi khách hàng lớn thường niên với sự hợp lực của tất cả các đơn vị thành viên.
Hội thảo Giao thương Việt – Úc: Cơ hội giao thương, đầu tư vào nước Úc
Đầu tháng 6 tới, Tiến Thịnh International sẽ tổ chức Hội thảo Giao thương Việt - Úc với mục đích giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm được các quy trình, phương thức hợp tác với các đối tác Úc trong bối cảnh hội nhập toàn cầu đang diễn ra ngày càng sâu rộng.
Hội thảo Tư vấn bất động sản Úc: Hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn!
Hội thảo Tư vấn bất động sản Úc sẽ diễn ra đầu tháng 6 tới là một trong những hoạt động thuộc chuỗi sự kiện Kết nối Giao Thương - Đầu tư - Định cư Úc  do Công ty Tiến Thịnh International tổ chức.
BWon trao tặng nhà tình thương cho các gia đình nghèo tại Quảng Trị
Ngày 21/5/2018, chủ tịch Bwon Hà Nội Phạm Ngọc Phượng cùng các thành viên trong Tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Việt Nam (Bwon) đã bay tới mảnh đất khói lửa năm xưa Quảng Trị để trao ngôi nhà tình nghĩa cùng những món quà tới các gia đình có những hoàn cảnh khó khăn nơi đây.
Mya Huỳnh lột xác, khoe lưng trần gợi cảm
(Doanhnhan.vn) - Nhân dịp về Việt Nam mới đây, nữ ca sĩ Mya Huỳnh vừa thực hiện bộ ảnh mới để mở màn cho những dự án mới với nhiều sự thay đổi đáng kể cả trong hình ảnh lẫn sự nghiệp nghệ thuật.
Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh
Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.