21/03/2018 | 09:15:00 GMT+7
Thứ tư, 21/03/2018 | 00:00 GMT+7

Câu chuyện buồn của người đàn ông đam mê “độ xe”

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Để theo đuổi sự đam mê, có người phải trả bằng thời gian, sức khoẻ hay tiền bạc. Thế nhưng, đối với anh Nguyễn Mạnh Thắng (trú tại Gia Lâm, Hà Nội), một người được biết đến như “thầy phù thuỷ” biến hoá những chiếc xe đạp thành xe điện, thì cái giá anh phải trả còn nhiều hơn thế...

 Từ dân công nghệ thành thợ “độ xe”

Anh Nguyễn Mạnh Thắng vốn đã đam mê những chiếc xe đạp chế từ lâu. Và bây giờ, không những anh làm được mà còn được nhiều người mệnh danh là “phù thuỷ” biến hóa xe đạp thành xe điện. 

Nhưng cuộc đời là câu chuyện của những bất ngờ, bởi người ta vẫn nói “nghề chọn người chứ người không chọn nghề”. Anh Thắng vốn là một dân tin học lành nghề và có cơ hội đi từ Bắc vào Nam để làm việc. Khoảng 6 năm trước, trong một lần đi công tác ở tỉnh An Giang anh có cơ hội gặp được các vị “sư phụ” và học được nghề “độ xe”.

Sau chuyến công tác trở về, anh bỏ hẳn công việc về công nghệ thông tin để chuyển sang làm thợ “độ xe”. Bây giờ anh sản xuất được cả xe 3 bánh, 4 bánh cho những ai có nhu cầu, kể cả người khuyết tật từ nhiều tỉnh.

A6

 Anh Nguyễn Mạnh Thắng ( trú tại Gia Lâm, Hà Nội) từ một dân chuyên về công nghệ thông tin chuyển ngang thành thợ độ xe. (Ảnh: Đặng Tâm)

Rất nhiều người bất ngờ, họ không tin nhưng khi gặp thì tỏ ra trầm trồ thán phục trước khả năng của anh. Nhiều người có khả năng mua những chiếc xe đạp điện tốt, nhưng họ đặt mua “xe độ” của anh để lưu giữ làm kỷ niệm.

Mỗi khách hàng tìm đến anh đều có những yêu cầu khác nhau đối với chiếc xe độ nên giá của chúng cũng khác nhau. Theo anh Thắng, một chiếc xe độ rẻ nhất là 2,5 triệu, nhưng nếu chạy pin và yêu cầu thẩm mỹ cao thì sẽ mất khoảng 5 triệu.

Trước đây, anh Thắng mới làm thì mất hai ngày nhưng bây giờ chỉ một ngày là xong. Theo đó, anh thuê cả thợ hàn và kết hợp với một người chú làm cơ khí đã trong nghề hơn 40 năm làm công việc cân vành, đan vành để đảm bảo an toàn nhất.

A 3

 Đôi bàn tay khéo léo, thạo ngón nghề của anh Thắng. (Ảnh: Đặng Tâm)

Theo anh Thắng, việc độ xe nhưng vẫn phải dựa trên những thông số kỹ thuật hợp lý. Độ xe đạp điện về hình thức có 3 loại, mô tơ trước, mô tơ sau, mô tơ giữa. Mỗi vị trí lắp mô tơ có sự khác biệt rất lớn. Đơn giản nhất là lắp mô tơ trước vì không khiến cấu trúc của xe thay đổi nhiều, còn nếu lắp mô tơ sau thì phải chỉnh phanh, chỉnh xích. Anh khuyến khích mọi người lắp mô tơ trước lúc nào muốn thay đổi xe thì dễ hơn.

“Mình làm cái này không phải chỉ ở Hà Nội mà có nhiều người ở các tỉnh khác biết đến. Có những người đi từ xa mang xe đến nhờ mình nâng cấp lên xe điện, có người ở tỉnh gọi điện thoại đến để hỏi ý kiến mình để lắp ráp nữa”, anh Thắng tự hào nói.

Cái giá của sự đam mê

Trong câu chuyện của mình, anh Thắng tâm sự rằng con đường để từ một dân chuyên về công nghệ thông tin chuyển ngang thành một thợ độ xe lại không hề bằng phẳng. Lúc biết anh có ý định bỏ nghề để làm thợ độ xe không ít người trong gia đình đã phản đối. Thế nhưng anh vẫn bỏ qua những lời khuyên ngăn ấy để hiện thực hóa niềm đam mê bấy lâu nay của mình.

Có người nói, hạnh phúc gia đình đôi khi là cái giá phải trả cho sự đam mê đầy khắc nghiệt. Có lẽ vì cái giá của đam mê “đắt đỏ” nên chẳng nhiều người có đủ cam đảm để trả giá cho nó. Vậy mà để theo đuổi niềm đam mê của mình, anh Thắng đã phải đánh đổi bằng cả hạnh phúc gia đình mình.

A 4

Trong nhà anh không lúc nào thiếu những chiếc xe “nằm chờ” để “lên đời”. Nhưng cũng chính vì nó mà tình cảm vợ chồng khúc mắc và dẫn đến việc hai người phải sống ly thân. (Ảnh: Đặng Tâm)

“Cái gì cũng có giá của nó. Mình đam mê độ xe thì theo đuổi nó. Vợ chồng ly thân cũng vì theo đuổi nghề này. Trước đây nhà cửa trật trội mình lại làm ở nhà nên con nhỏ ra vào va quyệt với lại làm độ xe độc hại. Mình làm ngày nào cũng ồn ào, ảnh hưởng con nhỏ với vợ”, anh Thắng nhớ lại.

Ngồi trò chuyện với phóng viên, chốc chốc lại có người đến sửa hoặc gửi xe lại để độ. Nhiều người đến nhận xe cũng không quên tặng anh một lời khen. Nhìn những tác phẩm nghệ thuật của mình và được khách hàng đánh giá cao anh Thắng chỉ mỉm cười.

A 2

Những linh kiện này qua bàn tay "phù thủy" của anh Thắng đã "lên khuôn" với mẫu mã hoàn toàn khác. (Ảnh: Đặng Tâm)

Anh Thắng chia sẻ: “Mình rất muốn có một mảnh đất rộng để làm một xưởng xe hanmade, làm đủ các công đoạn từ đầu đến cuối để có một thành phẩm. Nhưng cuộc sống quá nhiều thứ phải lo toan, nhiều thứ cản trở. Nhưng nó đã là đam mê rồi nên phải cố gắng...”.

Nhìn cách anh tất bật, tận tâm với nghề, kèm theo những lời khen từ khách hàng khiến nhiều người biết đến anh đều tỏ sự thán phục. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc chế xe đạp thành xe điện cũng cần phải nhắc đến vấn đề đảm bảo tính an toàn.

Bởi vì trên thực tế, khi một chiếc xe đạp điện được hoàn thành và lưu thông ngoài đường thì tốc độ di chuyển nhanh hơn xe đạp rất nhiều. Điều này không chỉ những “nghệ sĩ” có niềm đam mê độ xe như anh Thắng mà chính khách hàng cần lưu tâm.

Đặng Tâm
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Tưng bừng ra mắt Hội Vật liệu xây dựng huyện Thanh Trì
Hội Vật liệu xây dựng (VLXD) huyện Thanh Trì ra đời nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất kinh doanh mua bán, tiêu thụ các sản phẩm VLXD, trang thiết bị nội ngoại thất. Đây hứa hẹn sẽ là cầu nối để các nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.
Ai thuê “xã hội đen” cản trở nhà thầu mua hồ sơ?
Nhiều nhà thầù ở các tỉnh ngoài phản ánh của một số nhà thầu về việc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Điện Biên (gọi tắt là Ban QLDAGT Điện Biên) gây khó dễ cho các nhà thầu ngoại tỉnh bằng việc dùng "người lạ" đe dọa, cản trở mua hồ sơ mời thầu...
Tưng bừng ra mắt Hội Vật liệu xây dựng huyện Thanh Trì
Hội Vật liệu xây dựng (VLXD) huyện Thanh Trì ra đời nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất kinh doanh mua bán, tiêu thụ các sản phẩm VLXD, trang thiết bị nội ngoại thất. Đây hứa hẹn sẽ là cầu nối để các nhà phân phối và các cửa hàng bán lẻ đưa những sản phẩm chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng.
Nam Long (NLG) công bố hợp tác phát triển dự án Akari City
Ngày 20/4/2018, Tập đoàn Nam Long và hai nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản: Hankyu Hanshin Properties Corp (trước đây là Hankyu Realty, đến từ Osaka) và Nishi Nippon Railroad (đến từ Fukuoka) tiếp tục khẳng định mối quan hệ hợp tác dài hạn thông qua Lễ ký kết hợp tác và công bố dự án Khu đô thị Akari (quận Bình Tân).
Làm rõ hình thức kỷ luật đối với Tổng giám đốc Nhiệt diện Phả Lại
Điều lệ Đảng đã quy định rất rõ: Người vào Đảng phải “báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ” nhưng ông Phạm Văn Thư, Ủy viên ban thường vụ Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại lại “kê khai chưa đầy đủ lý lịch Đảng viên, lý lịch cán bộ”(?).
Hà Nội: Sau 51 năm, liệt sĩ vẫn chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công
Sau 51 năm kể từ ngày hy sinh, liệt sĩ Nguyễn Văn Hoài (thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) vẫn chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công. Mặc cho suốt 7 năm qua người thân trong gia đình đã mang nhiều giấy tờ gốc liên quan đến ông đi gõ cửa các cơ quan chức năng liên quan...
Á hậu Kim Nguyên nhanh trí xử lý khi gặp sự cố gãy giày trên sàn catwalk
(Doanhnhan.vn) - Ngay bước đi đầu tiên, chiếc giày cao gót bỗng dưng bung đế khiến Kim Nguyên gần như khuỵu xuống. Á hậu 9X đành can đảm quyết định tháo chiếc giày còn lại để tiếp tục trình diễn bộ trang phục trong BST "Trò chơi vương quyền" của NTK Lê Long Dũng.
Khám phá ẩm thực Việt Nam tại nhà hàng “Bún bò Cây ớt” khi du lịch tại Pháp
Đã sống và làm việc tại Paris hơn 40 năm, với đam mê về ẩm thực chị Ngô Ngọc Yến và anh Ngô Thành Đồng vẫn lưu giữ các món ăn truyền thống của Việt Nam tại Paris. Với quán "Bún bò cây ớt" của anh chị, nét ẩm thực của người Việt đã được giới thiệu gần hơn tới bạn bè khắp thế giới.
Cuộc gặp có quy mô lớn nhất giữa doanh nhân Việt Nam và Oman
Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 3 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và kỹ thuật (UBHH) Việt Nam - Oman, ngày 22/3/2018, Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên doanh Đầu tư Việt Nam - Oman (VOI) đã đồng tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Oman.