05/03/2018 | 13:34:00 GMT+7
Thứ hai, 05/03/2018 | 00:00 GMT+7

Ma trận quanh Trạm thu phí đường tránh TP.Phủ Lý đặt trên... Quốc lộ 1

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Việc đầu tư xây dựng một đường, trạm thu phí đặt trên đường khác diễn ra khiến cho đề tài BOT và sự phản đối của người dân thêm căng thẳng. Lần này là việc Cty CP Đầu tư Hạ tầng FCC chặn Quốc lộ 1 thu phí Nam Cầu Giẽ để hoàn vốn cho Dự án ĐTXD tránh TP.Phủ Lý (tỉnh Hà Nam).

Chuyện cũ lặp lại

Năm 2013 Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã ký hợp đồng BOT với liên danh Cty CP Đầu tư Hạ tầng FCC (Công ty FCC) thực hiện dự án tuyến đường tránh thành phố Phủ Lý (Hà Nam) với tổng mức đầu tư 2.047 tỷ đồng. Đến tháng 11/2016 nhà đầu tư đã đưa dự án vào hoạt động và dựng trạm thu phí.

14-18-44_cg2

Trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ 

Ngày 24/11/2016, Bộ GT-VT đã ban hành Quyết định 3591 cho phép Công ty FCC tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ (Km216+600) trên Quốc lộ 1 (địa phận tỉnh Hà Nam) để hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh TP Phủ Lý và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km215+775 đến Km235+885 theo hợp đồng BOT.

Theo Quyết định này, các mức thu phí đường bộ đối với các phương tiện khi đi qua Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ như sau: Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 25.000 đồng/vé/lượt, 750.000 đồng/vé/tháng...; xe 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 40.000 đồng/vé/lượt, 1,2 triệu đồng/vé/tháng và 3,24 triệu đồng/vé/quý...

Đây thực chất là dự án làm đường tránh TP.Phủ Lý, khi xây dựng xong tuyến đường này, lẽ ra, chủ đầu tư phải đặt trạm thu phí ở đoạn đường tránh thì lại đặt trạm thu phí ngay trên Quốc lộ 1A.

Trước đó, vào tháng 4/2013, với mục đích tránh việc phí chồng phí, quá nhiều trạm thu phí trên các nẻo đường đổ về Thủ đô Hà Nội bị người dân phản ứng, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GT-VT dỡ bỏ trạm thu phí Nam Cầu Giẽ đóng trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam). Việc dỡ bỏ trạm thu phí Nam Cầu Giẽ cũng trở nên phù hợp hơn khi tuyến cao tốc BOT Cầu Giẽ - Ninh Bình được thông tuyến vào năm 2013. Từ đó, giúp người dân từ các tỉnh phía Nam về Hà Nội có quyền lựa chọn đi đường BOT (mất phí) hoặc Quốc lộ 1 (miễn phí). Tuy nhiên, sau thời điểm Chính phủ yêu cầu dỡ bỏ, UBND tỉnh Hà Nam và Bộ GT-VT lại tiếp tục trình xin các cơ quan chức năng cho phép Công ty FCC tổ chức thu phí tại Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ cũ.

Ngày 6/8/2014, UBND tỉnh Hà Nam đã có văn bản thống nhất, khôi phục, sử dụng lại vị trí đặt trạm thu phí Nam Cầu Giẽ trước đây. Sau đó, Bộ GT-VT cũng trình văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành và Chính phủ đồng thuận với dự án. Trong nhiều văn bản của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký ghi rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ... Sớm triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ...

Và với dự án của FCC, khi nhà đầu tư này tổ chức thu phí, con đường miễn phí cuối cùng của người dân từ Hà Nam đi lên Hà Nội trở thành "tuyệt lộ". Người dân thường xuyên tham gia giao thông ở đây băn khoăn, bức xúc là làm đường tránh Phủ Lý nhưng tại sao nhà đầu tư lại đặt trạm thu phí trên QL1 - đúng vị trí trạm phía Nam Cầu Giẽ vừa được Nhà nước dỡ bỏ?

Để “hợp thức hóa” cho việc đặt trạm thu phí này, chủ đầu tư đã xin chủ trương đầu tư rải cấp phối cho phần mặt Quốc lộ 1 với chiều dài 20,1km từ đoạn Km215+775 - Km235+885. Theo một số ý kiến người dân, về bản chất trạm thu phí BOT này cũng không khác gì trạm thu phí BOT ở Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và tuyến tránh Biên Hòa (Đồng Nai) và nhiều BOT vô lý khác đang làm nóng dư luận trong thời gian vừa qua.

Ma trận quanh BOT Nam Cầu Giẽ

Ngoài việc chặn Quốc lộ 1 để thu phí đường tránh, BOT Nam Cầu Giẽ cũng vẽ ra những ma trận xung quanh trạm thu phí khiến người tham gia giao thông “sập bẫy”. Bởi dù được dựng lên với mục đích chính nhằm thu phí tuyến đường tránh TP.Phủ Lý, nhưng nếu không phải người thông thuộc địa bàn, khó ai có thể biết tuyến tránh ấy nằm ở đâu, đi như thế nào.

Từ đầu cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đi khoảng 30km, đến nút giao Đại Xuyên rồi rẽ phải, đầu ra sẽ là Quốc lộ 1 cũ, đoạn thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội. Đi tiếp chừng 5km nữa sẽ gặp Trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ. Không một phương tiện nào có thể “thoát” nếu muốn qua đây. Mức phí thấp nhất từ 25.000 đồng/lượt dành cho xe ô tô con dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và cao nhất lên tới 120.000 đồng/lượt cho xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet...

BOT2

Không có phương tiện nào có thể thoát nộp phí khi đi qua đây 

Phía sau trạm thu phí BOT Nam Cầu Giẽ chỉ vài chục mét là một ngã 3, tuy nhiên thông tin trên biển chỉ dẫn đặt trước ngã 3 này không cho biết đi thẳng hay rẽ phải sẽ gặp đường tránh. Cụ thể, mũi tên chỉ thẳng thể hiện Phủ Lý còn cách 14km, còn hướng rẽ phải thì cách Nhật Tựu 8km.

Tiếp đó, đi chừng 3km nữa là một giao lộ với cách bố trí bùng binh cùng dải phân cách như ma trận. Biển chỉ dẫn cho người đi đường 3 lựa chọn: rẽ trái đi Hưng Yên, thẳng đi Thị trấn Đồng Văn và rẽ phải đi Tế Tiêu. Đi tiếp nữa lại là một giao lộ với 4-5 ngã rẽ. Lúc này, những người vừa phải trả phí cho tuyến tránh tiếp tục có 3 lựa chọn: trái đi Khả Phong, thẳng đi Chùa Hương và phải đi Chợ Dầu. Đi tiếp theo Tỉnh lộ 711, ngang qua khu dân cư thuộc địa phận xã Nhật Tân (huyện Kim Bảng).

Ở chiều ngược lại, nếu theo Quốc lộ 1 từ Ninh Bình về Hà Nội, trước ngã 4 chỗ rẽ trái để vào đường tránh (thôn Quang Trung, xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm) cũng chỉ có một biển chỉ dẫn chung chung: rẽ trái đi Kiện Khê, thẳng đi Hà Nội và rẽ phải đi Nam Định. 

Có thể nói, theo các biển chỉ dẫn đặt trên đường thì gần như không ai biết đến sự tồn tại của tuyến tránh TP.Phủ Lý vì không có bất cứ chỉ dẫn nào cho họ biết đến con đường tránh TP.Phủ Lý, chỉ đến khi gặp Trạm thu phí Nam Cầu Giẽ thì họa hoằn lắm có người mới để ý hoặc biết đến sự tồn tại của con đường này. 

Mộc Lan (T/H)
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Kon Tum: Phá 2 chuyên án lớn: Thu giữ 1kg ma túy và gần 200kg pháo lậu
(Doanhnhan.vn) - Chỉ trong vòng 5 ngày, 2 chuyên án lớn về ma túy và pháo lậu trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được lực lượng chức năng triển khai và phá thành công. Cùng với đó, thu giữ 1kg ma túy tổng hợp và gần 200kg pháo lậu.
Nguyễn Đức Thành: “Báo chí là cầu nối cho sự thành công của doanh nghiệp”
“Báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng, phát triển doanh nghiệp thời kỳ hội nhập. Trong mọi giai đoạn phát triển, báo chí vừa là cầu nối vừa là chất xúc tác cho các hoạt động của doanh nghiệp”, anh Nguyễn Đức Thành chia sẻ với DN & PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06).
CEO Hương MARIA: Doanh nghiệp ra “biển lớn” càng phải thượng tôn pháp luật!
Với tâm niệm như vậy, doanh nhân Lê Thị Thu Hương – cùng đứa con tinh thần vô giá của mình là Công ty Cổ phần MARIA luôn sống và làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi
(Doanhnhan.vn) - Sau quá trình Due Diligence (DD) của startup “với cá mập”, không ít startup đành ngậm ngùi mất đi cơ hội được đầu tư nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ nhận được đầu tư vượt cả mong đợi. Đó là Soya Garden - startup nhận được 20 tỷ đồng sau khi DD thành công.
Kon Tum: Xe khách lật trên đèo Lò Xo, khiến 3 người chết và nhiều người bị vong
(Doanhnhan.vn) - Trong quá trình lưu thông trên đèo Lò Xo (Đăk Glei - Kon Tum) trong đêm tối, chiếc xe giường nằm 2 tầng BKS ở tỉnh Hải Dương đã bất ngờ lao xuống vực sâu khiến rất nhiều người thương vong.
Quỹ học bổng Vừ A Dính: Vòng tay nhân ái từ những mạnh thường quân
(Doanhnhan.vn) - Suốt quá trình hình thành và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân và gần đây nhất là đơn vị tài trợ với lần đầu tiên tham gia - CTCP Thẩm mỹ Xuân Hương.
Gần 500 người dân tham gia đồng diễn Yoga tại TP.Hồ Chí Minh
(Doanhnhan.vn) - Sáng 23/6, tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4 nhằm lan tỏa tinh thần sống khỏe mạnh và tích cực cho cộng đồng. Sự kiện có gần 500 người dân tham dự hưởng ứng.
Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh
Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.