12/09/2017 | 11:31:00 GMT+7
Thứ ba, 12/09/2017 | 00:00 GMT+7

Siêu thị Beemart bán hàng không nhãn mác?

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Bán nhiều sản phẩm không có nhãn mác, hàng hóa được quảng cáo là nhập khẩu nhưng không có tem nhãn phụ tiếng Việt, đó là những gì đang diễn ra tại siêu thị Beemart...  

 Mỏi mắt tìm không thấy... tem nhãn mác

Thời gian qua, Doanhnhan.vn liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc siêu thị Beemart bán nhiều mặt hàng “đồ làm bánh” không có nhãn mác, hàng nhập khẩu không dán tem nhãn phụ, không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm...

Để tận mặt mục sở thị, PV đã tìm đến siêu thị Beemart (địa chỉ số 5, ngõ 26, đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Tại đây, PV ghi nhận có nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng không gắn nhãn mác như: hạt hướng dương gói 100gr, lá bay leaves, bột Gelatine loại 1kg, sản phẩm mứt bí gói 100gr,... Theo quan sát, những sản phẩm này đều được đóng trong túi nilon và không hề có bất kỳ một thông tin về sản phẩm cũng như nhà sản xuất.

A 3

Một số mặt hàng không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng? 

Đặc biệt, thời điểm này mặt hàng đồ làm bánh Trung thu bán khá chạy. Thế nhưng, nhiều sản phẩm khuôn làm bánh Trung thu được bọc trong những chiếc túi nilon và không có nhãn mác. Theo lời giới thiệu của nhân viên Beemart, tại đây có 3 loại khuôn chính là khuôn lò xo, khuôn V.T và khuôn Singapore.

Tuy nhiên theo quan sát các sản phẩm khuôn lò xo, thì bên ngoài túi nilon ghi chằng chịt chữ giống chữ Trung Quốc và không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. PV thắc mắc hỏi “đây là hàng gì, Trung Quốc hả em?” thì nhân viên trả lời “vâng”. Còn với những sản phẩm của Singapore, được giới thiệu là hàng cao cấp và có mức giá “cắt cổ”, nhưng cũng không có các thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ngoài ra theo ghi nhận của PV, nhiều sản phẩm được bày trên kệ hàng mặc dù có nhãn mác nhưng không hề có bất kỳ thông tin gì liên quan đến tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa. Theo đó, thông tin trên nhãn mác chỉ ghi chung chung là: “Xuất xứ Việt Nam” hay “Xuất xứ Beemart”. Đơn cử như một số sản phẩm: bột gạo đỏ 20gr, bột làm bánh dẻo 1kg, hạt dưa tách vỏ loại 100gr, bột socola không đường Puratos 100gr,...

A2.

Sản phẩm này được cho là sản xuất ở Việt Nam? 

Khi được PV hỏi về nguồn gốc mặt hàng Nước đường bánh nướng loại 500g, nữ nhân viên “nổ” nhiệt tình: “Loại này bên em tự sản xuất, có giá là 30.000 đồng”. Khi PV thắc mắc Beemart có xưởng sản xuất đặt ở đâu thì người này nói: “Bên em có lớp dạy làm bánh nên các bạn làm để bán luôn phục vụ cho khách hàng, dùng loại này rất tiện?”.

Không những thế, khi PV cầm lọ Rượu mai quế lộ 100ml (được nhân viên quảng cáo là do Beemart sản xuất), nữ nhân viên còn bày cách cho PV ra chợ mua nguyên liệu và về nhà “tự chế” theo "đúng quy trình" để được loại sản phẩm đặc biệt này.

Cũng theo ghi nhận của PV, nhiều sản phẩm bày trên kệ hàng được giới thiệu là hàng hóa nhập khẩu, nhưng không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt. Thế nhưng, điều khiến PV bất ngờ đó là chính những nhân viên của Beemart cũng không biết sản phẩm mình đang bán có tên là gì?

Theo đó, khi PV chọn một sản phẩm chỉ gắn nhãn mác nước ngoài và hỏi nhân viên Beemart đó là sản phẩm gì, thì nữ nhân viên này ấp úng cho biết đó là “nước đường Hàn Quốc”. Tuy nhiên, nữ nhân viên này vẫn chưa chắc chắn và quay sang hỏi một nhân viên khác thì được biết đây là “chai mật ngô Hàn Quốc”. Khi PV hỏi có hướng dẫn sử dụng sản phẩm thì nữ nhân viên này giải thích “anh có thể lên mạng tìm hiểu”.

Do khách hàng làm “rơi tem nhãn”?

Có thể nói, siêu thị Beemart được nhiều người biết đến là một trong những tên tuổi “mới nổi” chuyên cung cấp “đồ làm bánh” cho các bà nội trợ. Thế nhưng, người tiêu dùng có quyền đặt dấu hỏi về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của những sản phẩm trên.

Để tìm hiểu rõ hơn về quy trình được cho là “tự sản xuất”, bán hàng của siêu thị Beemart, PV đã liên hệ đơn vị này để làm việc. Trước những thông tin phóng viên đưa ra, qua lời giải thích ban đầu của bà Vũ Thúy Liên (người tiếp khi PV đến đặt lịch làm việc) thì: “Một số sản phẩm có thể rơi tem nhãn trong lúc giao hàng hoặc do khách trộn sản phẩm lên khiến tem nhãn rơi ra. Lỗi này là do các bạn nhân viên không kiểm soát hết được” 

A4

Nhân viên Beemart sẵn sàng chỉ khách cách ra chợ mua nguyên liệu và về "chế" sản phẩm

Ngoài ra, bà Liên còn khẳng định tất cả sản phẩm của Beemart đều yêu cầu có tem nhãn, có hạn sử dụng, có thông tin về sản phẩm trên tem nhãn đó. Theo lời lý giải của bà Liên thì có một số sản phẩm gói to 25kg, khách chỉ mua một ít do đó siêu thị bắt buộc phải chia nhỏ ra để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

“Thay bằng việc lúc khách yêu cầu bọn em mới đong ra thì bọn em sẽ đong ra trước để phù hợp với nhu cầu của khách hàng và vừa đảm bảo tốc độ bán hàng”, bà Liên lý giải.

Điều đáng nói là bà Liên khẳng định, Beemart không hề sản xuất bất kì một sản phẩm nào mà chỉ “mua đi bán lại”. “Vì muốn sản xuất phải có giấy phép sản xuất, có đăng kí sản xuất mà bọn em không có nhân sự để lo việc đấy nên bọn em không làm...”, bà Liên giải thích.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những gì trước đó nhân viên của Beemart khăng khăng nói với PV là đơn vị này có sản xuất và bán sản phẩm đó tại siêu thị.

Ngoài ra, theo ghi nhận của PV tại một cơ sở khác của siêu thị Beemart (địa chỉ số 6, ngõ 68 Quan Nhân, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) cũng diễn ra tình trạng như trên.

Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ ràng trong việc sản xuất các mặt hàng thực phẩm, hay việc kinh doanh các hàng hóa trong nước cũng như nhập khẩu. Thế nhưng, không hiểu siêu thị Beemart có nắm được những quy định đó hay không? Điều đáng quan tâm đó là việc chính người tiêu dùng đã, đang và sẽ tìm đến với Beemart còn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của nhiều sản phẩm mà đơn vị này đang bày bán.

Thời gian này cũng là dịp Tết Trung Thu đang đến gần, các bà nội trợ đua nhau đi mua “đồ làm bánh”. Thiết nghĩ, các ngành chức năng liên quan cần vào cuộc để kiểm tra, xác minh làm rõ những phản ánh trên, để từ đó đảm bảo quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng.

Ngọc Tiến-Châu Long
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Đà Nẵng chậm trễ kiện toàn bộ máy, khuyết nhiều vị trí lãnh đạo
“Đà Nẵng là một địa phương như thế với nhiều sự chậm trễ kiện toàn bộ máy tổ chức như không có Chủ tịch HĐND Thành phố, thiếu một Phó Chủ tịch HĐND thành phố, một Phó Chủ tịch UBND thành phố”, đại biểu Nguyễn Thanh Quang nói.
Giám đốc Đỗ Quỳnh Nhâm: “Nhan sắc là lợi thế nhưng không phải là tất cả”
“Vẻ đẹp ngoại hình luôn là một lợi thế, nhưng thông minh và hiểu biết mới tạo nên giá trị đích thực của người phụ nữ...” - chị Đỗ Quỳnh Nhâm - Giám đốc tài chính Công ty Cổ phần ô tô Hyundai Thái Nguyên chia sẻ với DN & PL.
“Mùa hè sôi động” cùng Bảo Việt tri ân khách hàng 15 tỷ đồng
Cùng với việc không ngừng mở rộng mạng lưới, mang đến các sản phẩm dịch vụ với nhiều lợi ích gia tăng cho khách hàng, Tập đoàn Bảo Việt còn triển khai các chương trình ưu đãi khách hàng lớn thường niên với sự hợp lực của tất cả các đơn vị thành viên.
Hội thảo Tư vấn bất động sản Úc: Hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn!
Hội thảo Tư vấn bất động sản Úc sẽ diễn ra đầu tháng 6 tới là một trong những hoạt động thuộc chuỗi sự kiện Kết nối Giao Thương - Đầu tư - Định cư Úc  do Công ty Tiến Thịnh International tổ chức.
BWon trao tặng nhà tình thương cho các gia đình nghèo tại Quảng Trị
Ngày 21/5/2018, chủ tịch Bwon Hà Nội Phạm Ngọc Phượng cùng các thành viên trong Tổ chức kết nối nữ doanh nhân Sen Vàng Việt Nam (Bwon) đã bay tới mảnh đất khói lửa năm xưa Quảng Trị để trao ngôi nhà tình nghĩa cùng những món quà tới các gia đình có những hoàn cảnh khó khăn nơi đây.
Thông điệp ý nghĩa trong sáng tác mới của Shin Hồng Vịnh
(Doanhnhan.vn) - Hưởng ứng chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”, học trò của Hồ Hoài Anh - Shin Hồng Vịnh sáng tác ca khúc “Do it together - Bắt đầu từ bây giờ” kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường biển.
Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh
Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.