12/03/2018 | 13:08:00 GMT+7
Thứ hai, 12/03/2018 | 00:00 GMT+7

Sở GTVT Hà Nội: Đề nghị xử lý dứt điểm xe hợp đồng hoạt động “trá hình” của nhà xe Vân Anh, Đại Nam

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Sau hàng loạt thông tin phản ánh về tình trạng “nở rộ” xe limousine hoạt động trá hình của các Công ty TM&DV Vân Anh, Công ty TNHH Đại Nam. Sở GTVT TP. Hà Nội đã có công văn số 1139/SGTVT-QLVT đề nghị Thanh tra giao thông vận tai Hà Nội kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động trái phép này.

Cụ thể, công văn số 1139/SGTVT-QLVT của Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra Sở GTVT chỉ đạo Đội TTGT Thanh Xuân kiểm tra, xử lý vi phạm theo phản ánh của báo chí; xử lý dứt điểm và phối hợp với chính quyền địa phương duy trì không để tái diễn các địa điểm phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Đội trưởng các Đội Thanh tra GTVT chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở nếu còn để vi phạm kéo dài trên địa bàn mà không xử lý dứt điểm. Đồng thời yêu cầu Thanh tra Sở GTVT khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả về Sở GTVT Hà Nội trước ngày 15/3/2018 và thông tin kết quả xử lý vi phạm cho báo chí”.

Có xử lý dứt điểm được?

Trước đó, doanhnhan.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) đã có loạt bài viết “phanh phui” hoạt động sai phạm trong kinh doanh vận tải bằng loại hình xe hợp đồng của Cty TM&DV Vân Anh và Cty TNHH Đại Nam và một số nhà xe khác, đồng thời chỉ rõ những “chiêu trò” mà các nhà xe đang qua mặt hàng loạt các cơ quan chức năng như sau:

Công ty cổ phần TMDV và Vận tải Vân Anh - (nhà xe Vân Anh) có văn phòng tại 19 Nguyễn Lân  (Quận Thanh Xuân)  đang sử dụng khoảng 25 xe Limousine hoạt động theo hình thức “xe dù” dưới mác xe hợp đồng để chuyên chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hoá. Mỗi ngày, ước tính có hàng chục lượt xe hoạt động ở cả hai đầu bến.

3

Văn phòng của nhà xe Vân Anh Limousine tại số 18 Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội) chở thành điểm tập kết, đón trả khách không khác gì một "bến xe cóc" 

Tại văn phòng của nhà xe này, các nhân viên của nhà xe Vân Anh “vô tư” bán vé và đón khách đi Thanh Hoá, hình thành các “bến cóc” gây ách tắc giao thông. Dưới mác xe hợp đồng, nhà xe Vân Anh “lách luật” bằng cách thu tiền trực tiếp của từng hành khách tại văn phòng hoặc ngay khi lên xe, rồi hỏi họ tên và địa chỉ của hành khách để điền vào danh sách hợp đồng được in sẵn. Nếu lực lượng chức năng kiểm tra thì nhà xe sẽ đưa ra danh sách này ra và bao biện rằng đó là khách đi xe hợp đồng chứ không phải bán vé cho khách lẻ như xe khách chạy tuyến cố định.

2

Đội TTGT Cầu Giấy, Hà Nội phát hiện và lập biên bản phương tiện mang BKS: 36B-026.10 của nhà xe Vân Anh, do lái xe Nguyễn Tiến Dũng điều khiển vi phạm lỗi: “xe vận chuyển hành khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”. 

Tương tự, Công ty TNHH Đại Nam (nhà xe Đại Nam) sử dụng các xe 4 và 7 chỗ luồn lách vào tận đường sâu, ngõ hẻm khắp các tuyến phố nội đô “gom khách”.  Sau đó đưa về văn phòng tại địa chỉ tại C86, ngõ 153 Trường Chinh, Thanh Xuân rồi đưa hành khách lên những chiếc xe Limousine nằm chờ sẵn.

111

Văn phòng nhà xe Đại Nam tại ngõ 153 Trường Chinh(Thanh Xuân) là địa điểm tập kết đón trả khách cho hoạt động xe dù núp bóng xe hợp đồng của nhà xe này

Với một hành trình lặp đi, lặp lại thường xuyên và các nhà xe Vân Anh và Đại Nam Limousine vẫn thu tiền mặt của từng khách lẻ như tuyến cố định dưới “vỏ bọc” là xe chạy hợp đồng. Đây là chiêu thức “trá hình” tinh vi. Điều này cho thấy các nhà xe này đã vi phạm các điều quy định tại Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT về quản lý xe hợp đồng: xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định.

Đi sâu vào tìm hiểu hoạt động “trá hình” của nhà xe Vân Anh và nhà xe Đại Nam, phóng viên nhận thấy, nhà xe này vi phạm nghiêm trọng các quy định trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng. Cụ thể, nhà xe tổ chức bán vé, viết phiếu thu, xác nhận đặt chỗ, lập danh sách hành khách chống chế qua mặt các cơ quan quản lý nhà nước.

than-van-thanh_qlls

 

Các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì các nhà xe này rất khó lộng hành. Bởi thế mà dư luận nghi ngờ có sự bảo kê, tiêu cực… Chừng nào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt vẫn buông lỏng thì chừng đó còn có xe dù còn bùng phát, biến tướng”.

Ông Thân Văn Thanh - Nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam

Điều đáng nói, trước sự nhức nhối, phức tạp của “bến cóc” này, đã nhiều lần phóng viên phản ánh trực tiếp tới lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội, song đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm, còn bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường trong công tác thanh, kiểm tra của lực lượng chức năng khi vi phạm hiện hữu ngay trước mắt.

Hậu quả khôn lường

Kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách là một loại hình kinh doanh có điều kiện để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, khi các nhà xe “lách luật” né được những điều kiện đó thì sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận vô cùng to lớn.

Bởi khi so với các xe khách đăng ký chạy tuyến cố định trong bến, các xe khách trá hình tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, mà cụ thể ở đây là các nhà xe Vân Anh, Đại Nam… “né” được nhiều loại thuế, phí bến bãi và bớt rất nhiều chi phí khác (chi phí duy trì chất lượng phương tiện, đào tạo nâng cao tay nghề và đóng các loại bảo hiểm cho lái xe, phụ xe...), nên lợi nhuận rất cao. Đây là lý do chính khiến nhiều nhà xe lao vào hoạt động trá hình.

1

Thanh tra giao thông Quận Cầu Giấy đang lập biên bản xử phát đối với nhà xe Vân Anh, do phạm lỗi: “xe vận chuyển hành khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”. 

Bên cạnh đó, xe khách trá hình còn có “lợi thế” là được vào trung tâm thành phố, khu dân cư để đón, trả khách và thời gian xuất phát tùy ý. Trong khi đó, xe hoạt động trong bến không được đón khách ở ngoài, lại phải đi, về đúng giờ và bị kiểm tra rất kỹ trước khi khởi hành. Điều này đã tác động đến tâm lý của một bộ phận hành khách có điều kiện và ưa sự tiện lợi cá nhân và từ đó nhận rộng lên sự tùy tiện, gây nhầm lẫn giữa khái niệm “tiện ích” và “tùy tiện”.

Đặc biệt, hoạt động xe hợp đồng trá hình chuyên tuyến còn là thủ đoạn để “né” thuế VAT từ tiền bán vé, “né” được thuế thu nhập doanh nghiệp, phí bảo hiểm cho hành khách… Điều này vừa vi phạm pháp luật vừa tạo nên sự cạnh tranh thiếu công bằng cho các doanh nghiệp vận tải chân chính.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những năm trở lại đây, lượng xe hợp đồng trá hình, chủ yếu là xe 16 chỗ “lách luật” hoán cải thành xe 10 chỗ (xe Limousine, xe VIP, xe DCar) tăng chóng mặt. Lợi dụng diện tích xe nhỏ, loại xe này có thể len lỏi vào mọi ngõ ngách trong nội đô để đón khách liên tỉnh thay vì chạy tuyến như tuyến cố định. Tình trạng này gây áp lực nặng nề lên các tuyến phố và đang tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây thất thu thuế; đồng thời phát sinh tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Ông Vương Duy Toàn, Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, các nhà xe tự phát đăng thông báo trên mạng internet, đưa đón tận nhà đã vô hình chung dịch chuyển một số lượng lớn hành khách từ bến xe về các văn phòng, vỉa hè, ngõ phố trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội. Lấy ví dụ về tuyến Hà Nội – Ninh Bình, ông Toàn cho biết: “Từ sau khi Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội phân luồng, tuyến, Bến xe Giáp Bát có 51 chuyến xe chạy Hà Nội - Ninh Bình mỗi ngày. Tuy nhiên, do nhu cầu khách giảm nên hiện tại chỉ có hơn 20 chuyến. Đó là một sự dịch chuyển đáng sợ…”.

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc này

Văn Hùng
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Gia Bình (Bắc Ninh): Ai bảo kê cho Dự án xây dựng được đấu thầu như “trò hề”?
Chỉ trong thời gian 3 tháng, 3 gói thầu do UBND xã  Giang Sơn, Gia Bình, Bắc Ninh đại diện làm chủ đầu tư được tổ chức đấu thầu có nhiều dấu hiệu khuất tất, vi phạm Luật Đấu thầu nghiêm trọng.
Nguyễn Đức Thành: “Báo chí là cầu nối cho sự thành công của doanh nghiệp”
“Báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng, phát triển doanh nghiệp thời kỳ hội nhập. Trong mọi giai đoạn phát triển, báo chí vừa là cầu nối vừa là chất xúc tác cho các hoạt động của doanh nghiệp”, anh Nguyễn Đức Thành chia sẻ với DN & PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06).
CEO Hương MARIA: Doanh nghiệp ra “biển lớn” càng phải thượng tôn pháp luật!
Với tâm niệm như vậy, doanh nhân Lê Thị Thu Hương – cùng đứa con tinh thần vô giá của mình là Công ty Cổ phần MARIA luôn sống và làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi
(Doanhnhan.vn) - Sau quá trình Due Diligence (DD) của startup “với cá mập”, không ít startup đành ngậm ngùi mất đi cơ hội được đầu tư nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ nhận được đầu tư vượt cả mong đợi. Đó là Soya Garden - startup nhận được 20 tỷ đồng sau khi DD thành công.
Việt Tiên Sơn Địa ốc gia nhập sàn chứng khoán
Sáng 25/6, cổ phiếu AAV của Công ty CP Việt Tiên Sơn Địa ốc (VTSR) đã chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) với tổng số lượng 12,5 triệu cổ phiếu. Đây là cổ phiếu thứ 5 niêm yết trên HNX kể từ đầu năm đến nay.
Quỹ học bổng Vừ A Dính: Vòng tay nhân ái từ những mạnh thường quân
(Doanhnhan.vn) - Suốt quá trình hình thành và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân và gần đây nhất là đơn vị tài trợ với lần đầu tiên tham gia - CTCP Thẩm mỹ Xuân Hương.
Gần 500 người dân tham gia đồng diễn Yoga tại TP.Hồ Chí Minh
(Doanhnhan.vn) - Sáng 23/6, tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4 nhằm lan tỏa tinh thần sống khỏe mạnh và tích cực cho cộng đồng. Sự kiện có gần 500 người dân tham dự hưởng ứng.
Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh
Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.