09/03/2018 | 14:10:00 GMT+7
Thứ sáu, 09/03/2018 | 00:00 GMT+7

Tiếp bài xe dù hạng sang “nở rộ” tuyến Hà Nội - Thanh Hóa: Dư luận sôi sục, cơ quan chức năng im lặng?

Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

Hàng trăm lượt xe của các nhà xe: Vân Anh, Đại Nam, Vĩnh Quang…"náo loạn" phố phường. Thực trạng đó không chỉ khiến cho giao thông nội đô trở nên phức tạp hơn mà còn gây khó khăn cho việc kiểm soát vận tải hành khách, an toàn giao thông, tạo sự thiếu công bằng, đặc biệt là gây thất thoát thuế cho Nhà nước

Dư luận sôi sục

Như doanhnhan.vn (Báo Pháp luật Việt Nam) đã thông tin trước đó về tình trạng “xe dù” hạng sang núp bóng xe hợp đồng của các nhà xe Vân Anh, Đại Nam, Vĩnh Quang, Hoa Dũng...có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Sau khi thông tin được đăng tải đã thu hút được nhiều sự quan tâm đặc biệt của độc giả với nhiều ý kiến phản hồi, trong đó có hai quan điểm chủ đạo là phản đối và ủng hộ hoạt động vận tải hành khách bằng xe limousine “núp bóng” xe hợp đồng của các nhà xe nêu trên. Riêng chỉ có các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội là không có bất kỳ động thái nào trước thực trạng nổi cộm mà dư luận đang quan tâm. 

33

Sau phản ánh tình trạng vận tải hành khách trá hình của nhà xe Vân Anh, văn phòng nhà xe Vân Anhnày tại phố  Nguyễn Lân (Thanh Xuân) vẫn tấp nập hành khách ra, vào mua vé, đón trả khách

Rà soát của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, những năm trở lại đây, lượng xe hợp đồng trá hình, chủ yếu là xe 16 chỗ “lách luật” hoán cải thành xe 10 chỗ (xe Limousine, xe VIP, xe DCar) tăng chóng mặt. Lợi dụng diện tích xe nhỏ, loại xe này có thể len lỏi vào mọi ngõ ngách trong nội đô để đón khách liên tỉnh thay vì chạy tuyến như tuyến cố định. Tình trạng này gây áp lực nặng nề lên các tuyến phố và đang tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây thất thu thuế; đồng thời phát sinh tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Theo đó, một số độc giả phản hồi ý kiến ủng hộ hoạt động vận tải hành khách bằng xe limousine của các nhà xe Vân Anh, Đại Nam, Vĩnh Quang, Hoa Dũng….chuyên tuyến Thanh Hóa  - Hà Nội vì rất tiện ích. Hầu hết các đọc giả có ý kiến ủng hộ là hành khách thân thuộc của các nhà xe nêu trên. Và họ chấp nhận mức giá cao gấp đôi so với các xe tuyến cố định nhưng được đón đưa tận nơi, không phải ra bến xe mua vé hay đợi chờ, tốn nhiều thời gian và công sức hơn.

Một số ý kiến độc giả khác thì lại cho rằng, mặc dù tiện lợi nhưng các loại hình xe này đang khiến cho hoạt động giao thông nội đô phức tạp và gây nên sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định. Đặc biệt, các độc giả này quan ngại rằng, khi sử dụng loại hình xe này đồng nghĩa với việc chấp thuận chuyến xe không có bảo hiểm cho hành khách khi xay ra sự cố.

Ngoài ra, một số độc giả cũng cho rằng, các tài xế lái xe limousine hạng sang của các nhà xe nêu trên luôn trong trạng thái căng thẳng, dễ cáu gắt khi một ngày phải điều khiển xe liên tục. Bởi, loại hình xe này không có lái phụ và các nhà xe luôn thúc ép các tài xế chạy nhanh để đảm bảo một ngày chạy được 4 lượt xe/ ngày. Điều đó có thể gây nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Như vậy, nhìn chung các ý kiến phản đối hoạt động xe hợp động hạng sang trá hình xe cố định đều là những độc giả không sử dụng, không có quyền lợi gắn liền với loại hình xe này. Còn một số độc giả tán thành việc các nhà xe hợp đồng hạng sang trá hình thì ngược lại, bởi sự tiện dụng khi được đưa đón tận nơi, kể cả những phố phường, ngõ ngách nhỏ.

Thiếu công bằng, loạn luồng tuyến, thất thoát thuế

Dịch vụ xe limousine chuyên tuyến Hà Nội – Thanh Hóa đã bùng phát nhiều năm nay và ngày càng “nợ rộ”. Bởi lẽ, dịch vụ vận tải hành khách là một loại hình kinh doanh có rất nhiều điều kiện để đảm bảo an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, khi các nhà xe “lách luật” né được những điều kiện đó thì sẽ kiếm được một khoản lợi nhuận vô cùng to lớn.

Bởi khi so với các xe khách đăng ký chạy tuyến cố định trong bến, các xe khách trá hình tuyến Hà Nội - Thanh Hoá, mà cụ thể ở đây là các nhà xe Vân Anh, Đại Nam, Vĩnh Quang, Hoa Dũng… “né” được nhiều loại thuế, phí bến bãi và bớt rất nhiều chi phí khác (chi phí duy trì chất lượng phương tiện, đào tạo nâng cao tay nghề và đóng các loại bảo hiểm cho lái xe, phụ xe...), nên lợi nhuận rất cao. Đây là lý do chính khiến nhiều nhà xe lao vào hoạt động trá hình.

1 (6)

Văn phòng của nhà xe Vân Anh Limousine tại số 18 Nguyễn Lân (Thanh Xuân, Hà Nội) chở thành điểm tập kết, đón trả khách không khác gì một "bến xe cóc" 

Bên cạnh đó, xe khách trá hình còn có lợi thế là được vào trung tâm thành phố, khu dân cư để đón, trả khách và thời gian xuất phát tùy ý. Trong khi đó, xe hoạt động trong bến không được đón khách ở ngoài, lại phải đi, về đúng giờ và bị kiểm tra rất kỹ trước khi khởi hành. Điều này đã tác động đến tâm lý của một bộ phận hành khách có điều kiện và ưa sự tiện lợi cá nhân và từ đó nhận rộng lên sự tùy tiện, gây nhầm lẫn giữa khái niệm “tiện ích” và “tùy tiện”.

Sáng ngày 7/3, sau phản ánh về trình trạng trá hình, núp bóng xe hợp đồng của nhà xe Vân Anh và nhà xe Đại Nam chuyên tuyến Thanh Hóa - Hà Nội. Phóng viên tiếp tục ghi nhận được tình trạng tại địa văn phóng tại phố Nguyễn Lân (Thanh Xuân) của nhà xe Vân Anh vẫn đông hành khách đến giao dịch. Hoạt động không khác gì một bên xe thu nhỏ. Các hoạt động như: xác nhận đặt chỗ, thu tiền, bán vé, xếp khách... diễn ra công khai, theo một quy trình khép kín.

Tương tự, nhà xe Đại Nam Limousine (C86, ngõ 153 Trường Chinh, Thanh Xuân) ngoài việc tổ chức bán vé, xếp khách ngay tại văn phòng, còn nghiễm nhiên “trưng dụng” 2/3 lòng đường và toàn bộ phần vỉa hè làm nơi tập kết phương tiện, bốc dỡ hàng hoá, đón, trả khách gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.

Tuyến Hà Nội - Thanh Hóa và ngược lại thì những nhà xe như Vĩnh Quang, Đại Nam, Vân Anh… là những cái tên luôn sẵn sàng phục vụ 24/7 với các dịch vụ được quảng cáo là “siêu” thuận tiện. Theo những thông tin mà các nhà xe cung cấp, giá vé xe Limousine (9 chỗ) là từ 160.000 - 180.000 đồng/khách do tùy thuộc vào ghế ngồi, xe Sedona (7 chỗ) là 200.000 đồng/khách với tần suất 1h/chuyến. Khi lên xe, hành khách cũng phải ký vào một tờ giấy đã được nhà xe chuẩn bị trước đó cho giống với đi xe hợp đồng nhằm qua mặt các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra.

Với một hành trình lặp đi, lặp lại thường xuyên và các nhà xe Vân Anh và Đại Nam Limousine vẫn thu tiền mặt của từng khách lẻ như tuyến cố định dưới “vỏ bọc” là xe chạy hợp đồng. Đây là chiêu thức “trá hình” tinh vi. Điều này cho thấy các nhà xe này đã vi phạm các điều quy định tại Nghị định 86/2014 và Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT về quản lý xe hợp đồng: xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe; không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại bến xe Nước Ngầm có một số doanh nghiệp đang hoạt động vận tải hành khách bằng xe Limousine hạng sang nhưng đăng ký hoạt động cố định tại bến thì phải đóng phí các dịch vụ của bến. Tổng chi phí cho một chuyến xe xuất bến gồm lốt, phí đậu đỗ, vệ sinh… tuyến Hà Nội - Thanh Hoá vào khoảng 100.000 đồng/chuyến.

Nếu các nhà xe này thay vì chạy cố định tại bến xe nước ngầm sẽ bớt được kha khá tiền bến bãi. Từ đó suy ra, mỗi ngày nhà xe Vân Anh và Đại Nam đã “né” được hàng chục triệu đồng tiền phí bến bãi. Cụ thể, với mức giá 160.000 - 200.000 đồng/khách x 9 khách (xe 10 chỗ), mỗi lượt xe dù “trá hình” từ Hà Nội – Thanh Hoá tổng thu hơn 1,5 triệu đồng và ngày 6 lượt đi, về là khoảng 9 triệu đồng. Việc “né” được 10% thuế VAT từ tiền bán vé, mỗi xe đã gây thất thu thuế 900.000 đồng/ngày; cộng với 2 lần không mất phí dịch vụ bến xe (khoảng 100.000 đồng/lần) thì mỗi chiếc xe khách trá hình này thu lời (phi pháp) cao hơn xe khách “xịn” đăng ký hoạt động trong bến và chạy cùng tuyến tới hơn 1 triệu đồng/ngày. Đó là chưa kể xe khách trá hình còn “né” được thuế thu nhập doanh nghiệp, phí bảo hiểm cho hành khách…

Tuy nhiên, các nhà xe hiện nay đều có những chiêu trò “lách luật” một cách tinh vi để qua mặt các lực lượng chức năng. Trong khi đó, hiện nay, lực lượng chức năng vẫn đang “thờ ơ” và để mặc cho tình trạng xe hợp đồng “trá hình” tồn tại.

11

Khi lực lượng Thanh tra giao thông Quận Cầu Giấy kiểm tra, nhà xe Vân Anh vẫn ngang nhiên "bán vé", thu tiền khách lẻ trước mặt lực lượng 

Ông Thân Văn Thanh - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Nếu không có sự bao che, phớt lờ của thanh tra giao thông (TTGT), chính quyền địa phương thì không “bến cóc” nào có thể tồn tại, không xe nào có thể “chạy dù”, vì “bến cóc” và những chiếc xe to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải cái kim nhỏ xíu đâu mà giấu được cơ quan chức năng?

Đối với trường hợp cụ thể là các hãng xe Vân Anh, Đại Nam Limousine sử dụng nhiều “chiêu trò” lách luật, ông Thanh thẳng thắn cho rằng: giả sử các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì các nhà xe này rất khó lộng hành. Bởi thế mà dư luận nghi ngờ có sự bảo kê, tiêu cực… Chừng nào công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt vẫn buông lỏng thì chừng đó còn có xe dù còn bùng phát, biến tướng”. 

Doanhnhan.vn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này...

Ngày 7/3, qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội TTGT quận Cầu Giấy, Hà Nội, tiến hành kiểm tra hoạt động của nhà xe Vân Anh tại địa chỉ số 15, ngõ 11 Duy Tân, Cầu Giấy. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện nhân viên nhà xe đang tổ chức “bán vé”, thu tiền trực tiếp từ các khách lẻ. Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện và lập biên bản phương tiện mang BKS: 36B-026.10 của nhà xe Vân Anh, do lái xe Nguyễn Tiến Dũng điều khiển vi phạm lỗi: “xe vận chuyển hành khách hợp đồng không có hợp đồng vận chuyển theo quy định”.

Văn Hùng
 
Báo Doanh Nhân
Báo Doanh Nhân
Kon Tum: Phá 2 chuyên án lớn: Thu giữ 1kg ma túy và gần 200kg pháo lậu
(Doanhnhan.vn) - Chỉ trong vòng 5 ngày, 2 chuyên án lớn về ma túy và pháo lậu trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã được lực lượng chức năng triển khai và phá thành công. Cùng với đó, thu giữ 1kg ma túy tổng hợp và gần 200kg pháo lậu.
Nguyễn Đức Thành: “Báo chí là cầu nối cho sự thành công của doanh nghiệp”
“Báo chí đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng, phát triển doanh nghiệp thời kỳ hội nhập. Trong mọi giai đoạn phát triển, báo chí vừa là cầu nối vừa là chất xúc tác cho các hoạt động của doanh nghiệp”, anh Nguyễn Đức Thành chia sẻ với DN & PL nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06).
CEO Hương MARIA: Doanh nghiệp ra “biển lớn” càng phải thượng tôn pháp luật!
Với tâm niệm như vậy, doanh nhân Lê Thị Thu Hương – cùng đứa con tinh thần vô giá của mình là Công ty Cổ phần MARIA luôn sống và làm việc trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Sau khi Due Diligence thành công, Soya Garden nhận đầu tư vượt mong đợi
(Doanhnhan.vn) - Sau quá trình Due Diligence (DD) của startup “với cá mập”, không ít startup đành ngậm ngùi mất đi cơ hội được đầu tư nhưng vẫn có trường hợp ngoại lệ nhận được đầu tư vượt cả mong đợi. Đó là Soya Garden - startup nhận được 20 tỷ đồng sau khi DD thành công.
Kon Tum: Xe khách lật trên đèo Lò Xo, khiến 3 người chết và nhiều người bị vong
(Doanhnhan.vn) - Trong quá trình lưu thông trên đèo Lò Xo (Đăk Glei - Kon Tum) trong đêm tối, chiếc xe giường nằm 2 tầng BKS ở tỉnh Hải Dương đã bất ngờ lao xuống vực sâu khiến rất nhiều người thương vong.
Quỹ học bổng Vừ A Dính: Vòng tay nhân ái từ những mạnh thường quân
(Doanhnhan.vn) - Suốt quá trình hình thành và phát triển, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều mạnh thường quân và gần đây nhất là đơn vị tài trợ với lần đầu tiên tham gia - CTCP Thẩm mỹ Xuân Hương.
Gần 500 người dân tham gia đồng diễn Yoga tại TP.Hồ Chí Minh
(Doanhnhan.vn) - Sáng 23/6, tại TP.HCM, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.Hồ Chí Minh và Tổng Công ty Bảo Việt Nhân thọ đã tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4 nhằm lan tỏa tinh thần sống khỏe mạnh và tích cực cho cộng đồng. Sự kiện có gần 500 người dân tham dự hưởng ứng.
Cơ hội lớn từ cuộc cách mạng năng lượng tái tạo của Mỹ Latinh
Trong những năm gần đây, châu Mỹ Latinh có những bước tiến mạnh mẽ trong việc khai thác các nguồn năng lượng gió, mặt trời, địa nhiệt và năng lượng nhiên liệu sinh học.